วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

ปัจจุบันวัดสระบัว จังหวัดเพชรบุรี

         


ปัจจุบันวัดสระบัว จังหวัดเพชรบุรี
          วัดสระบัวเป็นวัดเก่าแก่ในสมัยอยุธยาอายุกว่า ๗๐๐ ปี  ตั้งอยู่กลางตัวเมืองเพชรบุรี   มองผ่านมาอย่างผิวเผินแล้วดูเหมือนเป็นวัดธรรมดาวันหนึ่ง  แต่เมื่อได้เข้ามาในบริเวณวัดแล้ว  จะพบกับพระอุโบสถเก่าแก่  ซึ่งเป็นศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาที่ยังเหลืออยู่เป็นหลักฐานเป็นพระอุโบสถ ที่มีความสวยงามอ่อนช้อยด้วยศิลปะอันบรรจงสร้างของช่างสมัยกรุงศรีอยุธยาอย่างแท้จริง

           แม้ปัจจจุบันก็ไม่ได้ซ่อมแซมให้ผิดรูปแบบแต่ประการใด เมื่อเข้าไปในพระอุโบสถ  จะพบพระพุทธรูปที่สำคัญ  เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ  ซึ่งเป็นพระประธานประจำในพระอุโบสถ  สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย  ประมาณ ๖๐๐ ปี ซึ่งนับว่าคงความศักดิ์สิทธิ์มากจนมาถึงสมัยปัจจุบันนี้

            ทั้งหมดนี้กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกของชาติเป็นสถานที่อนุรักษ์ของกรมศิลปากร โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ ๗๒  ตอนที่ ๓ 
            ท่านเจ้าอาวาส  ดร.พระมหาทศพร อิทฺธิวโร ซึ่งท่านเป็นนักบริหารจัดการวัดเพื่อให้วัดนี้เป็นสถานที่ ที่หน้าศรัทธา  และมีคุณค่า  ท่านส่งเสริมด้านการศึกษาอบรมแก่พุทธศาสนิกชนทั่วไปที่มีความสนใจในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา  โดยจัดให้มีการเรียนการสอนพระอภิธรรมสำหรับพระภิกษุ และบุคคลโดยทั่วไป

            เปิดสอนชั้นจูฬตรี - ชั้นมัชฌิมเอกครั้งแรก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์  ๒๕๔๙  โดย  อภิธรรมโชติกะวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  กรุงเทพมหานคร  พทธศักราช ๒๕๔๙  นับเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในวังหวัดเพชรบุรี  ซึ่งเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้แก่ชาวจังหวัดเพชรบุรี  และจังหวัดใกล้เคียง

             ท่านเจ้าอาวาส  ดร.พระมหาทศพร อิทฺธิวโร ท่านได้ฟื้นฟูวัดสระบัว  ทีเสื่อมโทรมมานานให้ดีขึ้น  ท่านปรับปรุงบูรณะ  สร้างเสริม พระอุโบสถ์  กุฏิสงฆ์   อาคารเรียนอภิธรรม  ห้องน้ำ  ให้สะดวกสบายยิ่งขึ้นในช่วงเวลาที่ท่านมารับเป็นเจ้าอาวาสวัดสระบัว  ชั่วระยะเวลาไม่นานถือว่าท่านเป็นผู้มีความตั้งใจสูงมาก  ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ  แรงทรัพย์  สมควรแก่การยกย่องเชิดชูเกียรติ์  และคุณค่าคุณงามความดีของท่าน  ดร.พระมหาทศพร อิทฺธิวโร   เจ้าอาวาส  วัดสระบัว  มา ณ ที่นี

เรีบบเรียงโดย ฟ้าประทาน    กุลภักดีประกาศ

บรรยากาศในห้องเรียนอภิธรรม



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More